Trà hoa cúc – Món quà quý giá cho sức khỏe của bạn

Từ xưa đến nay hoa cúc không những là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp mà còn là nguyên liệu chính để tạo nên một loại trà khiến bao người yêu thích. Trà hoa cúc không chỉ là thức uống giải nhiệt mà còn là món quà quý giá cho sức khỏe của người dùng.

Trà hoa cúc là món quà tuyệt vời cho sức khỏe

Trà hoa cúc là món quà tuyệt vời cho sức khỏe

Trà hoa cúc là gì?

Cùng với trà sen thì trà hoa cúc cũng là một loại thức uống được người Việt yêu thích. Theo đó, trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có thành phần chính là hoa cúc khô. Hoa cúc khô có  tên khoa học là Chrysanthemum Indicum, họ Asteraceae. Với đặc tính đắng, cay, tính mát, tác dụng giải độc, trà là thức uống giúp thanh nhiệt, bổ não và chữa suy nhược thần kinh vô cùng hiệu quả.

Dựa vào thành phần thì trà hoa cúc được chia làm hai loại:

  • Trà cúc hoa: Trà được làm từ hoa cúc vàng hoặc hoa cúc trắng.
  • Trà cúc La Mã.

Lợi ích của trà hoa cúc đối với sức khỏe con người

Nhắc đến trà hoa cúc, người ta nghĩ ngay đến một loại trà thanh tao, đơn giản nhưng lại mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời. Trong đó phải kể đến các tác dụng như:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Có thể bạn chưa biết, trong thành phần của trà hoa cúc có chứa một lớp chất chống oxy hóa gọi là flavones. Theo nghiên cứu, chất này có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol là những nguyên nhân phổ biến gây nên nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chứng minh rằng hoạt chất chống oxy hóa trong trà hoa cúc còn có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị chứng đau thắt ngực và làm dịu những cơn đau từ bệnh động mạch vành. Do đó, uống trà hoa cúc chính là cách chăm sóc và bảo vệ tim hiệu quả.

Trà hoa cúc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà hoa cúc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà hoa cúc dùng để giải cảm, giải nhiệt hiệu quả

Nhờ tính mát của mình mà từ xa xưa trà hoa cúc đã được biết đến là một loại thức uống trong Y học có tác dụng giải cảm, giải nhiệt vô cùng hiệu quả. Các trường hợp phong hàn, sốt cao đều có thể được hạ nhiệt bằng loại trà này.

Trà hoa cúc cho giấc ngủ ngon hơn

Ngày nay, việc thưởng thức một ly trà hoa cúc trước khi đi ngủ đã trở thành một thói quen của rất nhiều người. Đây không chỉ đơn thuần là sở thích mà còn bởi trà hoa cúc có tác dụng an thần, đem đến giấc ngủ ngon và sâu hơn rất nhiều.

 Cuộc sống quá nhiều mệt mỏi và áp lực, tình trạng stress thường xuyên xảy ra khiến những giấc ngủ sâu trở nên xa xỉ với quá nhiều người. Thay vì tìm đến sự hỗ trợ không mấy tích cực từ thuốc an thần thì người ta thường nhâm nhi một ly trà hoa cúc trước khi đi vào giấc ngủ.

Nguyên nhân là trong hoa cúc có chứa rất nhiều một thành phần gọi là apigenin. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy hành phần này có khả năng kết hợp với một số cơ quan cảm thụ ở não để người uống giảm căng thẳng lo âu và dễ ngủ hơn.

Uống trà hoa cúc giúp giấc ngủ ngon hơn

Uống trà hoa cúc giúp giấc ngủ ngon hơn

Trà hoa cúc giúp đẹp da

Nhờ các hoạt chất chống oxy hóa trong hoa cúc mà trà hoa cúc có tác dụng đến sức khỏe của làn da bạn. Nếu kết hợp với mặt nạ hoa cúc – mật ong thì bạn sẽ sớm có được một làn da trẻ trung, trắng sáng như ý.

Trà hoa cúc ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu tại Mỹ đã ghi nhận chất apigenin trong trà hoa cúc có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng. Việc sử dụng trà hoa cúc trong thời gian sử dụng các thuốc trị ung thư cũng giúp các loại thuốc này phát huy tác dụng hiệu quả hơn. Apigenin cũng được chứng minh rằng có khả năng chống lại các tế bào ung thư, trong đó có tế bào ung thư vú, đường tiêu hóa, da, tử cung và tuyến tiền liệt,… mà rất nhiều người gặp phải. 

Với điều kiện môi trường sống như hiện nay, khi mà tất cả các yếu tố tự nhiên đều có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh ung thư xuất hiện thì việc phòng ngừa chúng bằng các loại thức uống như trà hoa cúc là điều vô cùng cần thiết.

Trà hoa cúc giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Trà hoa cúc giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Bên cạnh các lợi ích kể trên, trà hoa cúc còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và có tác dụng đẩy lùi một số vi khuẩn hiệu quả.

Một số lưu ý khi sử dụng trà hoa cúc

Để trà phát huy hết công dụng của mình cũng như tránh các ảnh hưởng không mong muốn từ việc không biết cách sử dụng trà, khi uống trà hoa cúc bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Ngoài thời gian trước khi đi ngủ thì sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, sau khi vận động mạnh bạn cũng nên uống trà hoa cúc.
  • Không dùng trà hoa cúc để uống thuốc vì các hoạt chất trong trà sẽ có phản ứng hóa học với thuốc làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai có dạ dày và các cơ quan khác yếu hơn bình thường nên hạn chế sử dụng trà hoa cúc.
  • Không uống trà hoa cúc khi đói để tránh tình trạng “say trà” gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chắc hẳn với những thông tin trên đây, bạn đã hoàn toàn tin rằng trà hoa cúc là món quà quý giá cho sức khỏe của mình. Loại trà này rất dễ mua và cách tự làm cũng rất đơn giản nên không khó để bạn sở hữu được loại thức uống nhiều giá trị này.

Leave Comments

0967 724 759
0967724759